Phần cuối: Đứa con đầu lòng ngành Dược Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP Asean

60 ngày đêm nhiều lúc không biết đôi dép mình nằm đâu, 60 ngày đêm không về nhà, 60 ngày đêm tại hẻm 288 Bis Nguyễn Văn Cừ ngày nào lúc nửa đêm cũng nghe tiếng rao bánh bao, bánh ú của những người bán hàng rong, 60 ngày đêm sống bằng quá khứ của một học sinh Lý Tự Trọng dũng cảm, gan lì, của một chiến sĩ cộng sản không sợ khó, sẵn lòng hi sinh, tôi đã dẫn dắt một tập thể anh hùng lao động như thế. Để rồi, khi Đoàn đánh giá Cục quản lí Dược Việt Nam tuyên bố “DHG đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận các dây chuyền sản xuất thuốc đạt chuẩn GMP WHO” trưởng phó các đơn vị, những người suốt buổi tối nay gặm ổ bánh mì lo lắng, chờ đợi và họ đã lo lắng nhiều hơn khi phải đón bác sĩ Nguyên (chồng tôi) ra chăm sóc vì huyết áp tôi lên quá cao. Giờ đây trong phòng họp, những người con trai, con gái vạm vỡ, cứng hơn sắt thép ấy đã khóc như chưa từng được khóc. Chắc chắn đó là những giọt nước mắt hạnh phúc của bác nông dân ăn gạo mới được mùa. Cũng trong giờ phút ấy, khi loa nội bộ báo tin hai từ: “Đạt rồi” vang lên như muốn nổ tung nhà máy, và cả đường Nguyễn Văn Cừ! Giờ cơm ở nhà ăn người cười, người kể chuyện tiếp Đoàn đánh giá, người khóc! Nhưng tất cả đều là vui mừng và không khí hạnh phúc, tự hào đang tràn ngập cả nhà ăn Dược Hậu Giang ngày ấy.

Đơn vị đầu tiên ngành Dược Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP Asean

Ở câu lạc bộ, một bữa tiệc mừng công nho nhỏ diễn ra, có Phó Chủ tịch tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Đoàn đánh giá và ban Tổng Giám đốc DHG. Trong niềm vui, hạnh phúc đong đầy, Phó Chủ tịch tỉnh nói “Tôi không hiểu về tiêu chuẩn nhà máy, nhưng tôi biết cả tỉnh Hậu Giang và thành phố Cần Thơ đều mong chờ kết quả này, bởi họ nghe được sự lo lắng của con, em, người thân trong suốt hai tháng qua. Lãnh đạo Hậu Giang tuy rất có niềm tin vào đơn vị duy nhất được công nhận Anh hùng Lao động nhưng cũng lo lắng như mọi người. Hôm nay, thật tuyệt vời và tự hào”. Còn Đoàn đánh giá GMP thì tâm sự “Nếu hôm nay công bố không đạt, chắc chắn đoàn không dám ở lại vì chưa từng tưởng tượng áp lực mọi người như thế! Thành quả này thật đáng trân trọng vì sự quyết tâm và đồng lòng của cả một tập thể.” Với tôi, trong nước mắt hạnh phúc, tôi muốn nói ngàn lần lời cảm ơn những trái tim đầy nhiệt huyết, những giọt mồ hôi, nước mắt đã kết tinh tạo nên thế đứng dẫn đầu bền vững cho DHG Pharma trong 45 năm qua. Cảm ơn tiến sĩ Trần Công Kỷ, người đã từng kề vai, chung sức cùng tôi dẫn dắt DHG vượt qua thời kì bên bờ phá sản, cùng tôi và tập thể DHG hạnh phúc, tự hào đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Lúc ấy, dù rất giận tính “liều mạng” của tôi, nhưng với vị trí Phó Cục trưởng Cục quản lí Dược Hậu Giang đã giúp chúng tôi thoát dốt GMP bằng một cuộc hội thảo lớn của ngành Dược Việt Nam tổ chức tại DHG và cũng thông qua cuộc hội thảo, anh đã kết nối chúng tôi với một chuyên gia xây dựng GMP người In-đô, người sau này giúp chúng tôi với nhiều thông tin và hỗ trợ mua nguyên liệu, phát hiện nhiều β Lactam trong phòng kiểm nghiệm.

Những ngày Đoàn đánh giá, dù đang ở địa phương khác nhưng mỗi ngày sau giờ làm việc, anh đều gọi về nghe thông tin, chia sẻ và động viên chúng tôi. Cảm ơn anh rất nhiều! Người đồng nghiệp đáng quý.


Đơn vị đầu tiên ngành Dược Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP Asean

Suốt một chặng đường dài phát triển, luôn giữ vị thể dẫn đầu ngành công nghiệp Dược Việt Nam, DHG Pharma đã lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư Taisho – một tập đoàn Dược phẩm lớn của Nhật Bản đã từng mua nhiều doanh nghiệp toàn cầu và nếu như mọi chuyện diễn ra như công bố thông tin, thì đến nửa năm 2019, bên cạnh SCIC đang giữ 43% vốn nhà nước sở hữu, Taisho sẽ trở thành nhà đầu tư lớn nhất giữ 57% cổ phần tại DHG Pharma.

Đơn vị đầu tiên ngành Dược Việt Nam đạt tiêu chuẩn GMP Asean

Hai năm qua, với mục tiêu tăng lợi thế cạnh tranh trong nước và nước ngoài, tăng khả năng cung cấp sản phẩm cho thị trường các nước có doanh nghiệp Taisho nắm giữ 100% cổ phần, với mong muốn cùng DHG Pharma phát triển bền vững, lâu dài, Team Taisho đã giúp DHG tập trung xây dựng, nâng cấp tiêu chuẩn một số dây chuyền nhà máy Non-β Lactam, với kết quả đáng ghi nhận:

-Ngày 08/10/2018, Bộ Y tế Malaysia đã công nhận dây chuyền sủi bọt và cấp visa cho hai sản phẩm viên nén sủi bọt, thuốc bột sủi bọt.

-Ngày 05/02/2019, Bộ Y tế Nhật Bản cũng đã cấp chứng nhận tiêu chuẩn GMP cho dây chuyền viên nén, cụ thể là sản phẩm Dextromethorphan.

Cả hai chứng nhận này đã được Cục quản lí Dược Việt Nam chấp nhận và công bố.

Nhìn quá trình họ điều hành, thực hiện, chuẩn bị đánh giá vừa khoa học, nhẹ nhàng nhưng chi tiết từng chữ, từng hành động, tôi chợt nhận ra: Chiến dịch 60 ngày đêm tuy gặt hái thành công, anh em đã cực quá, vất vả quá do tôi không đủ trình độ để hiểu, và thực hiện khoa học hơn, có khá nhiều thời gian, công sức và cả mồ hôi, nước mắt của mọi người phải trả giá cho sự thiếu hiểu biết của tôi. Cho nên, trong bài viết này, tôi muốn gửi đến những thành viên tham gia chiến dịch 60 ngày đêm ấy lời xin lỗi chân thành nhất và cũng muốn nhắn gửi thế hệ kế thừa hãy học tập nhiều hơn, tiếp cận nhiều hơn, hãy song hành cùng Team Taisho để chúng ta gặt hái thành công trong sự chuyên nghiệp, vững vàng tiếp tục vị thế dẫn đầu, đáp lại điều mong ước của tôi và thế hệ đi trước./.

TS. Phạm Thị Việt Nga