ddXin giới thiệu với bạn đọc một chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người già để những người nội trợ trong gia đình lưu ý khi đi chợ và chế biến thức ăn làm sao để ông bà cha mẹ chúng ta được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết mà hạn chế được những bệnh của tuổi già.

 

Phải đảm bảo 3 yếu tố cần thiết cho cơ thể của tuổi già:

 

1. Năng lượng: Năng lượng cần thiết cho cơ thể phải đạt được từ 1800 - 2000 kg calo, tùy thuộc vào cơ thể và cân nặng của người già mà điều chỉnh.

 

2. Chất lượng: Bữa ăn cho người già phải đảm bảo đủ các thành phần sau:

* Đạm: chiếm 15% gồm đạm động vật gồm thịt heo, bò, gà, cá từ 50 - 100 gr/ngày. Đạm thực vật gồm các loại đậu như đậu nành/tương, đậu rồng, đậu Hà Lan, đỗ xanh, đỗ đen.

 

* Chất béo: chiếm 15% gồm các loại dầu như dầu ôliu, dầu hướng dương, dầu mè, tránh dùng các loại dầu như dầu dừa, tránh sử dụng chất béo từ động vật nhưng sử dụng mỡ cá thì được.

 

* Chất bột: chiếm 60% gồm các loại ngũ cốc, mỗi bữa ăn có thể ăn từ 2 - 4 chén cơm/lần và tốt nhất là nên chia ra nhiều bữa ăn nhỏ trong một ngày.

 

* Rau, trái cây: chiếm 10% rất cần thiết cho cơ thể của người già. Tất cả các loại rau tươi, trái cây trên thị trường theo mùa.

 

3. Nước: người già cần một lượng nước từ 1 - 1,5 lít/ngày.

 

Người ta thường nói trong một bữa ăn cần phải cân bằng âm dương, điều này có thể hiểu như sau. Các thực phẩm được coi là âm gồm các loại trái cây có màu xanh, tím, lục. Thực phẩm được coi là dương gồm các loại có màu đỏ, nâu, cam, vàng.

 

Tóm lại là dù gia đình bạn có điều kiện hay không có điều kiện thì một bữa ăn rất bình thường của một người gì nói chung cần phải đảm bảo tối thiểu một lượng rau chiếm từ 30-35%, ngũ cốc 5%, đạm động vật 5%, thực vật 5% có thể tăng đạm thực vật lên 10% mà không cần đạm động vật. Chế độ dinh dưỡng hợp lí có thể được hiểu là ăn sao để nếu chưa có bệnh thì phòng bệnh, nếu có bệnh thì ăn để trị bệnh.

 

Có 3 nguyên tắc khi ăn đối với người già:

* Ăn khi đói nhưng đói 10 thì chỉ ăn 7.

* Ăn đủ thành phần dinh dưỡng.

* Ăn để phòng bệnh và trị bệnh.

Nên ăn nhiều rau củ và trái cây, ăn đạm thực vật nhiều hơn đạm động vật để tránh bệnh gút.

 

Nên ăn chất béo thực vật, hạn chế ăn mặn mỗi ngày chỉ 1 thìa cà phê muối, hạn chế ăn ngọt để tránh bệnh tiểu đường. Hạn chế ăn đồ chiên rán để tránh bệnh mỡ trong máu.